ครบรอบ 10 ปี App Store แหล่งดาวน์โหลดเกมและแอพที่ทำให้การใช้สมาร์ทโฟนง่ายกว่าที่เคย


นับตั้งแต่ Apple เปิดตัว App Store เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2008 พร้อมกับแอพจำนวน 500 แอพ App Store ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ทั้งในเชิงวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคมที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน ทั้งการทำงาน การเล่นสนุก การพบปะ การเดินทางและอีกมากมาย ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี App Store เป็นแหล่งรวบรวมแอพที่ดีที่สุดและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังเป็นตลาดแอพที่คึกคักสำหรับนักพัฒนาแอพทั้งรายย่อยและรายใหญ่จากทั่วโลก ปัจจุบันนี้ ลูกค้าใน 155 ประเทศเข้ามาเยี่ยมชม App Store บ่อยขึ้น ใช้เวลานานขึ้น อีกทั้งยังดาวน์โหลดและใช้แอพกันมากกว่าที่เคย

แม้ว่าจะมีช่วงเวลาที่น่าจดจำมากมายนับตั้งแต่แอพได้เข้ามาสู่ iPhone และต่อด้วย iPad แต่ความสำเร็จและคำชื่นชมด้านล่างก็สะท้อนให้เห็นว่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา App Store ได้ทำให้การแจกจ่ายซอฟต์แวร์เป็นไปอย่างเสมอภาคและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนไปอย่างมากมาย ซึ่งนับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

App Store เปิดประตูสู่โอกาสให้แก่นักพัฒนา และให้ผู้ใช้ควบคุมประสบการณ์การใช้งานในรูปแบบใหม่ด้วยตนเอง


Phil Schiller รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Apple กล่าวว่า "ในช่วง 10 ปีแรก App Store ประสบความสำเร็จเกินกว่าที่เราคาดไว้มาก ไม่ว่าจะเป็นแอพล้ำๆ ที่เหล่านักพัฒนาคิดค้นขึ้น ไปจนถึงการที่แอพกลายไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ และนี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เราภูมิใจมากที่นักพัฒนาทำได้ขนาดนี้และคิดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะต้องน่าทึ่งยิ่งกว่านี้แน่นอน"

Marco Arment นักพัฒนา Overcast และนักพัฒนาที่คุ้นเคยกับ iOS มาอย่างยาวนานกล่าวว่า "ตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวจนถึงวันนี้ App Store เป็นแพลตฟอร์มที่ง่ายที่สุดที่นักพัฒนาจะแจกจ่ายแอพให้คนจำนวนมากได้ เราไม่ต้องเสียเวลาหรือเสียเงินไปกับการติดตั้งระบบจัดจำหน่ายและระบบชำระเงิน ดังนั้น ไม่ว่าใครๆ ก็พัฒนาแอพได้และยังช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งที่เรารักได้มากขึ้น นั่นก็คือการสร้างแอพที่ดีที่สุดนั่นเอง ตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา App Store ได้พัฒนาจนกลายเป็นระบบนิเวศน์ซอฟต์แวร์ที่สมบูรณ์ หลากหลาย และเข้าถึงง่ายที่สุดในโลก"

Chad Evans รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Major League Baseball กล่าวว่า "ในวันที่เปิดตัว App Store วันแรก ผู้คนตื่นเต้นและคาดหวังกับซอฟต์แวร์ตัวนี้มาก และเรายังได้เห็น MLB At Bat เป็นหนึ่งใน 500 แอพแรกด้วย แต่ตอนนั้นเราคิดว่าคงไม่มีใครคาดคิดหรอกว่าแอพเหล่านั้นจะเปลี่ยนแปลงการชมกีฬาของแฟนๆ ไปอย่างสิ้นเชิง เรารู้สึกโชคดีมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตครั้งประวัติศาสตร์ของ App Store ในเวลา 10 ปีนี้ แค่คิดถึงอีก 10 ปีข้างหน้าก็ตื่นเต้นแล้ว เราเชื่อว่าเราจะได้รับโอกาสดีๆ อีกมากมายหากเราร่วมมือกับ Apple ในการพาแฟนๆ เข้าไปใกล้ชิดกับทีมเบสบอลและเกมการแข่งขันที่พวกเขาชื่นชอบ"

ก่อนปี 2008 อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มีบริษัทใหญ่ๆ สองสามแห่งเป็นผู้ควบคุมอยู่ App Store เปิดประตูสู่โอกาสให้แก่นักพัฒนาทุกราย ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนารายย่อยหรือผู้ที่มีสตูดิโอขนาดใหญ่ ทุกคนสามารถนำเสนอไอเดียอันยอดเยี่ยม สร้างแอพที่มีคุณภาพสูง และส่งมอบผลงานของตนได้อย่างง่ายดายให้แก่ลูกค้าที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก

MLB At Bat, Tap Tap Revenge, Trism, The New York Times, eBay และ Travelocity เป็นตัวแทนของแอพจากหลากหลายหมวดหมู่ที่มีให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันแรก แอพเหล่านี้ทำให้ผู้คนค้นพบวิธีใหม่ๆ ในการเดินทาง เล่นเกม อ่านข่าว และติดตามกีฬาได้ทันทีจากอุปกรณ์ในมือ

การปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นสิ่งที่ Apple ให้ความสำคัญสูงสุด ดังนั้น Apple จึงให้แนวทางที่ชัดเจนแก่นักพัฒนาและใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการคัดสรรแอพที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้มาไว้ในตลาดแห่งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการสำรวจและเข้าถึงแอพ

App Store โฉมใหม่ส่งเสริมให้ผู้ใช้ได้ออกค้นหาแอพ


Dan Gray หัวหน้าสตูดิโอ ustwo Games ผู้สร้าง Monument Valley กล่าวว่า "ทีมงานของเราสร้างเกมนี้ขึ้นมาโดยยึด App Store เป็นสำคัญ เพราะช่วยให้เราเข้าถึงผู้เล่นเกมมือสมัครเล่นนับล้านๆ คนทั่วโลกได้ App Store โฉมใหม่ช่วยให้ผู้เล่นได้รู้จักผู้สร้างแอพที่ตนเองเล่นอยู่ทุกวัน

ในปี 2017 Apple ได้เผยโฉม App Store ที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ผู้ใช้อยากเข้าชมทุกวัน มีแท็บเกมและแท็บแอพแยกกันเพื่อให้หาสิ่งที่ต้องการได้อย่างตรงใจเพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ และได้รู้จักผู้สร้างแอพที่ตนเองรู้จักและชื่นชอบ ตอนนี้ App Store มีผู้เข้าชมมากถึง 500 ล้านคนต่อสัปดาห์ที่ใช้เวลาค้นหาแอพมากขึ้นกว่าเดิม และมีผู้อ่านเรื่องราวในแท็บวันนี้มากถึง 1 ล้านคน

AR กำลังจะมาปฏิบัติวงการ


John Hanke, CEO ของ Niantic กล่าวว่า "เมื่อตอนที่เราก่อตั้ง Niantic เราหวังที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่จะสร้างให้แรงบันดาลใจให้ผู้คนออกสำรวจชุมชนที่ตัวเองอยู่ ได้ออกกำลังกาย และสนุกสนานไปกับเพื่อนๆ และครอบครัวในโลกจริง นอกจากจะช่วยให้คนหลายร้อยล้านคนทั่วโลกเข้าถึง Pokémon GO และ Ingress ได้ง่ายแล้ว App Store ยังช่วยสร้างความโดดเด่นให้ชุมชนผู้เล่นของเราได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่เรียบเรียงอย่างดีเพื่อบอกเล่าและให้ความรู้กับผู้เล่นของเรา และยังช่วยให้ทีมนักพัฒนาปล่อยคุณสมบัติใหม่ๆ ออกมาให้ใช้งานได้ง่ายอีกด้วย"

ความจริงเสริมคือเทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยนำประสบการณ์เสมือนจริงมาสู่โลกจริง และช่วยเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้ทำงานและเล่นสนุก ในปี 2017 Apple ได้เปิดตัว ARKit 1.0 และในวันนั้นเองที่ iOS ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์ม AR ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ผู้ใช้ iPhone และ iPad สามารถใช้งานได้ วันนี้ แอพ AR กว่า 3,000 แอพใน App Store เช่น Kings of Pool, Alice in Wonderland AR Quest และ Houzz ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อสินค้า เรียนรู้ และเล่นเกมได้น่าดึงดูดใจยิ่งกว่าเดิม Apple เปิดตัวการอัพเดท ARKit ครั้งที่ 3 ให้นักพัฒนาได้รับชมที่ WWDC ในเดือนมิถุนายน 2018 ทำให้แอพ AR อย่าง LEGO สามารถแชร์ประสบการณ์เล่นเกมแบบหลายคนหรือทำงานร่วมกันโปรเจ็กต์ต่างๆ ได้ นอกจากนี้ประสบการณ์ AR แบบบ่งชี้แบบเจาะจงเฉพาะบุคคลยังช่วยให้คุณเริ่มเล่นเกมปริศนาบนโต๊ะแล้วกลับมาเล่นต่อได้เสมอ

Core ML ช่วยให้แอพฉลาดขึ้นได้เพราะสามารถทำความเข้าใจรูปภาพ วิดีโอ และข้อความต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้จึงได้สัมผัสประสบการณ์ที่สดใหม่และน่าตื่นเต้น Core ML สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เช่น การใช้ฟิลเตอร์แบบมีสไตล์ในรูปภาพด้วย BeCasso การเพิ่มเอ็ฟเฟ็กต์สนุกๆ ด้วย Snapchat และช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นสามารถเห็นโลกจริงได้ด้วย ทั้งหมดนี้ทำได้โดยยังรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าไว้ได้

แหล่งที่มา