สาวก iPhone เชื่อ Apple แอบปรับปรุง iPhone รุ่นเก่าให้ช้าลง เพื่อบีบให้ซื้อรุ่นใหม่กว่า


กรณีมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า ไอโฟน รุ่นเก่าที่เขาใช้อยู่นั้น ทำไมถึงมีประสิทธิภาพการทำงานที่ช้าลง จนในที่สุดทางแอปเปิลก็ออกมายอมรับ ว่าได้แอบเพิ่มโหมดลดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องรุ่นเก่าที่แบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ ด้านผู้ใช้งาน ไอโฟน ในประเทศไทยต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการบีบบังคับผู้ใช้ไอโฟนรุ่นเก่าทางอ้อม เพื่อให้ไปซื้อรุ่นใหม่

PPTV รายงานว่า มีสมาชิกรายหนึ่งในเว็บไซต์ reddit ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไม iPhone 6s ที่เขาใช้งานอยู่ถึงได้ทำงานช้าลง พร้อมกับมีผู้ใช้อีกหลายคนก็สงสัยเช่นกัน โดยในที่สุดก็พบว่า แอปเปิลได้ปรับลดการทำงานของ ซีพียู ที่ติดตั้งอยู่ใน iPhone 6 เป็นต้นมา ซึ่งจะทำให้ทำงานช้าลง 600 MHz หลังจากผู้ใช้อัพเดตระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชั่นล่าสุด

ทั้งนี้ด้านเว็บไซต์ Tech Crunch ได้ติดต่อสอบถามไปยังแอปเปิลถึงเรื่องดังกล่าว และได้รับคำยืนยันว่า แอปเปิลมีโหมดลดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจริงตามที่เป็นข่าว แต่โหมดนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะกับแบตเตอรี่ที่ใกล้เสื่อมสภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องดับระหว่างใช้งาน และยืดอายุชิ้นส่วนอื่นๆ ในไอโฟนรุ่นเก่า

ขณะที่ภายหลังจากมีข่าวดังกล่าวออกมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของผู้ใช้ ไอโฟน ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยผู้ใช้งานพันทิปชื่อ “hyde20” ระบุว่า การปรับลดการทำงานของ ซีพียู ลงไปครึ่งหนึ่งนั้น อาจเป็นการบีบบังคับทางอ้อมของแอปเปิล เพื่อให้ผู้ใช้งานเครื่องเก่า หันไปซื้อ ไอโฟน เครื่องใหม่ล่าสุด ส่วนผู้ใช้งานพันทิปชื่อ “5D4” กล่าวว่า ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร แอปเปิลต้องมีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานให้ทราบก่อน และไม่ควรมาแอบปรับโดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ นอกจากนี้ผู้ใช้งานพันทิปชื่อ “Like a Penguin” กล่าวว่า ถึงแอปเปิลจะหวังดี แต่กลับกลายเป็นประสงค์ร้าย เพราะเข้าข่ายปิดบังความจริง ซึ่งทางแอปเปิลไม่สมควรทำเช่นนี้

แหล่งที่มา