เจาะลึก Face ID ใน iPhone X ทำงานอย่างไร? ปลอดภัยแค่ไหน?


Apple ปฏิวัติการรับรองความถูกต้องโดยใช้การจดจำใบหน้า หรือ Face ID มาแทนที่ Touch ID ทำงานผ่านระบบกล้อง TrueDepth ที่ล้ำสมัย พร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูง ที่สามารถสร้างแผงผังรูปทรงเรขาคณิตจากใบหน้าของคุณได้อย่างแม่นยำ Face ID จะปลดล็อค iPhone X ของคุณได้อย่างปลอดภัยด้วยการมองเพียงครู่เดียว

เจ้าของ iPhone X สามารถใช้ Face ID เพื่อยืนยันการซื้อสินค้าจาก iTunes Store, App Store, iBooks Store และชำระเงินด้วย Apple Pay ได้ นักพัฒนายังสามารถช่วยให้คุณใช้ Face ID ในการลงชื่อเข้าใช้แอพของพวกเขาได้อีกด้วย สำหรับแอพที่รองรับ Touch ID อยู่แล้วจะรองรับ Face ID โดยอัตโนมัติ


เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย


เทคโนโลยีที่ทำให้ Face ID เป็นไปได้คือส่วนหนึ่งของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ล้ำสมัยที่สุดที่เราเคยสร้างขึ้น กล้อง TrueDepth จะบันทึกข้อมูลใบหน้าอย่างแม่นยำโดยการฉายและวิเคราะห์จุดแสงที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่ากว่า 30,000 จุด เพื่อสร้างแผนผังโครงสร้างใบหน้าของคุณในแนวลึกและยังจับภาพอินฟราเรดของใบหน้าของคุณอีกด้วย ระบบการคิดแบบนิวรอลของชิพ A11 Bionic จะมีส่วนหนึ่งที่ได้รับการปกป้องอยู่ภายใน Secure Enclave โดยส่วนนี้จะเปลี่ยนแผนผังแนวลึกและภาพอินฟราเรดให้เป็นการแทนค่าทางคณิตศาสตร์และเปรียบเทียบการแทนค่าดังกล่าวเข้ากับใบหน้าที่ลงทะเบียนไว้

Face ID จะปรับเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของรูปลักษณ์โดยอัตโนมัติ เช่น การแต่งหน้าหรือการไว้หนวดเครา หากรูปลักษณ์ของคุณมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดมากขึ้น เช่น การโกนหนวดเคราออกทั้งหมด Face ID จะยืนยันตัวตนของคุณโดยใช้รหัสของคุณก่อนจะอัพเดทข้อมูลใบหน้าของคุณ Face ID ออกแบบมาให้ทำงานได้กับหมวก ผ้าพันคอ แว่นตา คอนแทคเลนส์ และแว่นกันแดดหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ Face ID ยังออกแบบมาให้ทำงานได้กับพื้นที่ในร่ม พื้นที่กลางแจ้ง หรือแม้แต่พื้นที่ที่มืดสนิทอีกด้วย

หากต้องการใช้ Face ID คุณจะต้องลงทะเบียนใบหน้าของคุณก่อน คุณสามารถทำเช่นนี้ได้ในระหว่างกระบวนการตั้งค่าเบื้องต้น หรือทำในภายหลังโดยไปที่การตั้งค่า > Face ID และรหัส หากต้องการปลดล็อค iPhone X โดยใช้ Face ID ก็เพียงแค่มองไปที่อุปกรณ์เพียงครู่หนึ่ง Face ID จะทำงานก็ต่อเมื่อกล้อง TrueDepth เห็นใบหน้าของคุณ ไม่ว่า iPhone X ของคุณจะวางอยู่บนพื้นผิวหรือคุณจะถืออุปกรณ์อยู่ในตำแหน่งที่เป็นธรรมชาติก็ตาม กล้อง TrueDepth มีช่วงการมองเห็นที่ใกล้เคียงกับเวลาที่คุณถ่ายภาพหรือโทร FaceTime โดยใช้กล้องหน้า Face ID ทำงานได้ดีที่สุดเมื่ออุปกรณ์อยู่ห่างจากใบหน้าของคุณไม่เกินช่วงแขน (ห่างจากใบหน้าของคุณ 25-50 ซม.)

กล้อง TrueDepth จะถูกเปิดใช้งานได้อย่างชาญฉลาดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น เมื่อคุณหยิบ iPhone X ขึ้นมาเพื่อปลุกเครื่อง เมื่อคุณแตะเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเมื่อมีการแจ้งเตือนเข้ามาแล้วปลุกหน้าจอ ทุกครั้งที่คุณปลดล็อค iPhone X ของคุณ กล้อง TrueDepth จะรู้จำตัวตนของคุณโดยบันทึกข้อมูลในแนวลึกที่แม่นยำและจับภาพอินฟราเรด ข้อมูลนี้จะถูกนำไปจับคู่กับการแทนค่าทางคณิตศาสตร์ที่จัดเก็บไว้เพื่อรับรองความถูกต้อง


การรักษาความปลอดภัย


ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราทุกๆ คนในการปกป้องข้อมูลในอุปกรณ์ของเรา เราได้ดำเนินการต่างๆ ที่สำคัญเพื่อปกป้องข้อมูลของคุณเหมือนที่เราทำกับ Touch ID Face ID ใช้กล้อง TrueDepth และการเรียนรู้ของระบบเพื่อรับรองความถูกต้องอย่างปลอดภัย ข้อมูล Face ID ซึ่งรวมถึงการแทนค่าทางคณิตศาสตร์ของใบหน้าของคุณ จะถูกเข้ารหัสและปกป้องด้วยกุญแจที่มีให้ใช้งานกับ Secure Enclave เท่านั้น

ความเป็นไปได้ที่จะมีใครสักคนในโลกนี้ที่สามารถมอง iPhone X ของคุณแล้วปลดล็อคเครื่องได้ด้วย Face ID มีความน่าจะเป็นอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 1,000,000 (เทียบกับ 1 ใน 50,000 สำหรับ Touch ID) เพื่อให้การปกป้องที่เพิ่มขึ้น Face ID จึงอนุญาตให้มีความพยายามจับคู่ที่ไม่สำเร็จได้เพียงห้าครั้งก่อนที่ระบบจะร้องขอรหัส สถิติความน่าจะเป็นจะแตกต่างออกไปสำหรับคู่แฝดและพี่น้องที่มีใบหน้าเหมือนกับคุณและในกลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปี เนื่องจากลักษณะเด่นบนใบหน้าของเด็กในช่วงอายุนี้ยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ หากคุณกังวลในเรื่องนี้ เราขอแนะนำให้ใช้รหัสเพื่อรับรองความถูกต้อง

Face ID จะจับคู่ข้อมูลในแนวลึก ซึ่งไม่สามารถพบได้ในสื่อสิ่งพิมพ์หรือรูปถ่ายดิจิตอลแบบ 2D Face ID ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการสวมรอยด้วยหน้ากากหรือเทคนิคอื่นๆ โดยใช้เครือข่ายนิวรอลที่ซับซ้อนสำหรับป้องกันการสวมรอย Face ID ยังสามารถรับรู้การให้ความสนใจได้อีกด้วย โดยระบบจะรับรู้ได้ว่าคุณกำลังลืมตาหรือมองมาที่อุปกรณ์อยู่หรือไม่ วิธีการนี้จะลดโอกาสที่ผู้อื่นจะปลดล็อค iPhone ของคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว (เช่น เมื่อคุณกำลังนอนหลับ)

หากต้องการใช้ Face ID คุณจะต้องตั้งค่ารหัสบน iPhone ของคุณ คุณต้องป้อนรหัสของคุณเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเติมในกรณีต่อไปนี้
  • เพิ่งเปิดหรือรีสตาร์ทอุปกรณ์
  • ไม่ได้ปลดล็อคอุปกรณ์เป็นเวลานานกว่า 48 ชั่วโมง
  • ไม่ได้ใช้รหัสเพื่อปลดล็อคอุปกรณ์ในช่วงหกวันครึ่งที่ผ่านมา และไม่ได้ปลดล็อคอุปกรณ์ด้วย Face ID ในช่วง 4 ชั่วโมงที่ผ่านมา
  • อุปกรณ์ได้รับคำสั่งล็อคจากระยะไกล
  • หลังจากความพยายามจับคู่ใบหน้าไม่สำเร็จครบห้าครั้ง
  • หลังจากเริ่มต้นการปิดเครื่อง/SOS ฉุกเฉินโดยกดปุ่มความดังปุ่มใดปุ่มหนึ่งพร้อมกับปุ่มด้านข้างค้างไว้ 2 วินาที
หากอุปกรณ์ของคุณสูญหายหรือถูกขโมย คุณสามารถป้องกันไม่ให้ Face ID ถูกนำไปใช้ปลดล็อคอุปกรณ์ของคุณได้ด้วยโหมดสูญหายของคุณสมบัติค้นหา iPhone ของฉัน


ความเป็นส่วนตัว


ความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ Apple ข้อมูล Face ID ซึ่งรวมถึงการแทนค่าทางคณิตศาสตร์ของใบหน้าของคุณ จะถูกเข้ารหัสและปกป้องโดย Secure Enclave ข้อมูลนี้จะถูกปรับปรุงและอัพเดทในระหว่างที่คุณใช้ Face ID เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงเมื่อคุณรับรองความถูกต้องได้สำเร็จอีกด้วย Face ID ยังอัพเดทข้อมูลนี้เมื่อตรวจพบการจับคู่ที่ใกล้เคียงแต่มีการป้อนรหัสในเวลาต่อมาเพื่อปลดล็อคอุปกรณ์อีกด้วย

ข้อมูล Face ID จะไม่สูญหายไปจากอุปกรณ์ของคุณ และไม่ถูกสำรองข้อมูลไปที่ iCloud หรือที่อื่นใด ทั้งนี้ จะมีการถ่ายโอนข้อมูลนี้จากอุปกรณ์ของคุณเฉพาะในกรณีที่คุณต้องการส่งข้อมูลการวินิจฉัย Face ID ไปยัง AppleCare เพื่อรับบริการช่วยเหลือเท่านั้น ซึ่งแม้แต่ในกรณีดังกล่าว ข้อมูลจะไม่ถูกส่งไปยัง Apple โดยอัตโนมัติ คุณสามารถตรวจสอบและอนุมัติข้อมูลการวินิจฉัยดังกล่าวก่อนที่จะส่งได้

หากคุณเลือกที่จะลงทะเบียน Face ID คุณสามารถควบคุมวิธีการใช้งานและปิดใช้งานระบบนี้ได้ทุกเมื่อ ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่ต้องการให้ใช้ Face ID ในการปลดล็อค iPhone ของคุณ ให้เปิดการตั้งค่า > Face ID และรหัส > ใช้ Face ID จากนั้นปิดใช้งานปลดล็อค iPhone หากต้องการปิดใช้งาน Face ID ให้เปิดการตั้งค่า > Face ID และรหัส แล้วแตะรีเซ็ต Face ID การทำเช่นนี้จะลบข้อมูล Face ID รวมถึงการแทนค่าทางคณิตศาสตร์ของใบหน้าของคุณ ออกจากอุปกรณ์ของคุณ หากคุณเลือกที่จะลบข้อมูลหรือรีเซ็ตอุปกรณ์ของคุณโดยใช้ค้นหา iPhone ของฉัน หรือลบคอนเทนต์และการตั้งค่าทั้งหมด ข้อมูล Face ID ทั้งหมดจะถูกลบ

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ลงทะเบียน Face ID แต่กล้อง TrueDepth จะยังคงเปิดใช้งานได้อย่างชาญฉลาดเพื่อรองรับคุณสมบัติการรับรู้การให้ความสนใจ เช่น การหรี่ไฟจอแสดงผลหากคุณไม่ได้มองที่ iPhone ของคุณ หรือการลดความดังเสียงเตือนหากคุณกำลังมองที่อุปกรณ์ของคุณ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณใช้ Safari อุปกรณ์จะตรวจสอบโดยพิจารณาว่าคุณกำลังมองที่อุปกรณ์ของคุณอยู่หรือไม่ และจะปิดหน้าจอหากคุณไม่ได้มองอยู่ หากคุณไม่ต้องการใช้คุณสมบัติเหล่านี้ คุณก็สามารถเปิดการตั้งค่า > ทั่วไป > การช่วยการเข้าถึง แล้วปิดใช้งานคุณสมบัติการรับรู้ได้

คุณสามารถเปิดใช้งาน Face ID เพื่อรับรองความถูกต้องภายในแอพที่รองรับได้ ระบบจะแจ้งแอพเพียงแค่ว่าสามารถรับรองความถูกต้องได้สำเร็จหรือไม่ แอพจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล Face ID ที่เชื่อมโยงกับใบหน้าที่ลงทะเบียนไว้ได้

ความปลอดภัย


iPhone และระบบกล้อง TrueDepth ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดและสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างประเทศ ระบบกล้อง TrueDepth สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในสภาพการใช้งานปกติ ระบบจะไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาหรือผิวหนังเนื่องจากมีการส่งสัญญาณออกในระดับต่ำ ข้อสำคัญที่ควรทราบคือ ตัวปล่อยคลื่นอินฟราเรดอาจเสียหายได้ในระหว่างการซ่อมหรือการประกอบอุปกรณ์ คุณจึงควรให้ Apple หรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตเป็นผู้ซ่อม iPhone ของคุณเสมอ ระบบกล้อง TrueDepth ผสานคุณสมบัติการตรวจพบการรบกวนเข้าไว้ด้วยกัน หากมีการตรวจพบการรบกวน ระบบอาจถูกปิดใช้งานเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย

เมื่อดูผ่านกล้องบางประเภท คุณอาจสังเกตเห็นแสงอ่อนๆ ออกมาจากกล้อง TrueDepth สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เป็นปกติเนื่องจากกล้องบางตัวสามารถตรวจจับแสงอินฟราเรดได้ กล้องบางตัวอาจยังสังเกตเห็นแสงอ่อนๆ ออกมาจากกล้อง TrueDepth เมื่อมองในห้องที่มืดมากๆ ได้อีกด้วย สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เป็นปกติเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มืดมาก

การช่วยการเข้าถึง


การช่วยการเข้าถึงเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ในผลิตภัณฑ์ของ Apple ผู้ใช้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกายสามารถเลือก “ตัวเลือกการช่วยการเข้าถึง” ในระหว่างการลงทะเบียนได้ โดยตัวเลือกนี้จะไม่ต้องใช้การเคลื่อนไหวของศีรษะอย่างเต็มที่เพื่อจับภาพในมุมต่างๆ และยังคงใช้งานได้อย่างปลอดภัย แต่ต้องมอง iPhone X ให้ใกล้เคียงกับวิธีที่คุณกำหนดไว้ในระบบมากกว่าปกติ

Face ID ยังมีคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงที่รองรับบุคคลที่ตาบอดหรือมองเห็นได้ไม่ชัดอีกด้วย หากคุณไม่ต้องการให้ Face ID กำหนดให้คุณลืมตาเมื่อมองไปที่ iPhone X คุณสามารถเปิดการตั้งค่า > ทั่วไป > การช่วยการเข้าถึง และปิดใช้งาน "ต้องตั้งใจมองเพื่อใช้ Face ID" ได้ ตัวเลือกนี้จะถูกปิดใช้งานโดยอัตโนมัติหากคุณเปิดใช้งาน VoiceOver ในระหว่างการตั้งค่าเบื้องต้น

แหล่งที่มา