สรุปข่าวลือ iPhone 8 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้


iPhone รุ่นใหม่ที่จะออกมาในปีนี้ จะมีความพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากปี 2017 เป็นปีที่ iPhone รุ่นแรกมีอายุครบรอบ 10 ปี นับจากการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 ดังนั้นหลายคนจึงเชื่อว่า Apple จะสร้าง iPhone รุ่นพิเศษขึ้นมา ซึ่งถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า iPhone 8 และเราได้รวบรวมข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับ iPhone รุ่นพิเศษมาไว้ที่นี่แล้ว

iPhone 8 ยังไม่ใช่ชื่อที่ Apple เรียก แต่เป็นชื่อที่สำนักข่าวหลายแห่งเชื่อกันว่าจะใช้ชื่อนี้ ตามลำดับรุ่นต่อจาก iPhone 7 ที่เปิดตัวในปีที่แล้ว นอกจากชื่อ iPhone 8 ยังมีอีกหลายชื่อที่ Apple ไม่ได้ตั้งขึ้นมา เช่น iPhone Edition, iPhone Pro, iPhone X เป็นต้น


การออกแบบ iPhone 8 ถือเป็นการพลิกโฉมของ Apple โดยรูปร่างหน้าตาที่ Apple ออกแบบไว้ รั่วไหลออกมาจนถูกนำไปสร้างเป็นเครื่องดัมมี่หรือม๊อคอัพแล้ว โดยมีรูปร่างหน้าตาตามที่เรานำมาใช้ประกอบบทความนี้ รวมถึงคลิปวีดีโอด้านล่าง ที่จะเห็นการออกแบบได้อย่างชัดเจน

ด้านวัสดุ iPhone 8 จะกลับมาใช้กระจกอีกครั้ง เพราะจะรองรับอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย และสามารถกันน้ำได้ดีขึ้นในมาตรฐาน IP68 สามารถอยู่ใต้น้ำนานสูงสุด 30 นาที ที่ความลึกไม่เกิน 1.5 เมตร


iPhone ในตลาดปัจจุบัน มีขนาดจอแสดงผลกว้างสุดที่ 5.5 นิ้ว แต่ iPhone 8 จะเป็นรุ่นแรกที่ใช้แผงจอ OLED กว้าง 5.8 นิ้ว ไม่มีปุ่มโฮมด้านล่าง อันเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่รุ่นแรก แต่คาดว่าจะมีปุ่มโฮมแบบเสมือนจริงให้ใช้งานแทน ขณะที่ตัวเครื่องจะมีขนาดเล็กกว่า iPhone 7 Plus และใหญ่กว่า iPhone 7 เพียงเล็กน้อย เนื่องจากการเฉือนส่วนขอบรอบจอแสดงผลออกไป

เมื่อ iPhone 8 ไม่มีปุ่มโฮมอยู่ใต้จอแสดงผล นั่นหมายถึง Touch ID ก็ต้องถูกย้ายออกไปด้วย บางข่าวรายงานว่า Touch ID อาจจะอยู่ในตำแหน่งเดิม โดยจะฝังไว้ใต้จอแสดงผล บางทฤษฎีเชื่อว่าจะย้ายไปไว้ด้านหลังเหมือนสมาร์ทโฟนของ Android ทำกัน บางกระแสคาดว่าจะย้ายไปรวมกับปุ่มเพาเวอร์ที่ดูเหมือนจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และความเป็นไปได้มากที่สุด iPhone 8 อาจไม่มี Touch ID แต่จะแทนที่ด้วยเทคโนโลยีสแกนใบหน้าหรือดวงตา เหมือนกับ Samsung Galaxy S8 แต่จะมีความปลอดภัยมากกว่าด้วยเซ็นเซอร์ที่มีความแม่นยำสูง

iPhone 8 อาจจะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ มาพร้อมกับซีพียู Apple A11 หน่วยความจำ RAM 3GB ความจำในตัวสูงสุด 256GB กล้องตัวหลักเลนส์คู่ มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีดำ, สีขาว และ สีทองแดง ราคาประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ