MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ขับเคลื่อนด้วยชิพ M1 ทรงพลังยิ่งขึ้น โปรยิ่งกว่าเดิม ราคาเริ่มต้น 42,900 บาท

Apple เปิดตัว MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ที่ขับเคลื่อนด้วยชิพ M1 ประกอบด้วย CPU แบบ 8-core ที่ทำงานร่วมกับระบบระบายความร้อนของ MacBook Pro มอบความเร็วที่เหนือกว่าเจเนอเรชั่นก่อนสูงสุดถึง 2.8 เท่า ให้ประสิทธิภาพการทำงานในมิติใหม่ทั้งด้านการคอมไพล์โค้ด การแปลงไฟล์วิดีโอ การปรับแต่งรูปภาพความละเอียดสูง และอีกมากมาย ส่วน GPU แบบ 8-core นั้น ก็เร็วขึ้นกว่าเดิมสูงสุดถึง 5 เท่า ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่สุดจะราบรื่นไม่ว่าจะกำลังออกแบบเกมที่เน้นกราฟิกหรือออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ก็ตาม 



ชิพ M1 ยังทำให้ MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ทำความเร็วได้เหนือกว่าแล็ปท็อป Windows ยอดนิยมระดับเดียวกันสูงสุดถึง 3 เท่า ขณะเดียวกัน ML ก็ทำงานเร็วขึ้นสูงสุด 11 เท่า และหากพูดถึงการทำงานของ ML บนตัวเครื่องซึ่งใช้ Neural Engine ต้องบอกว่าปัจจุบัน MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ใหม่ล่าสุด ถือเป็นโน้ตบุ๊คระดับโปรรุ่นกะทัดรัดที่ทำงานได้เร็วที่สุดในโลก 


นอกจากนี้ MacBook Pro ยังมอบระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่นานกว่าเดิมสูงสุด 2 เท่า เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นก่อน และยังเป็นระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่บน Mac ที่ยาวนานที่สุด โดยสามารถท่องเว็บได้สูงสุด 17 ชั่วโมง และเล่นวิดีโอได้นานถึงกว่า 20 ชั่วโมง


เมื่อเปรียบเทียบกับเจเนอเรชั่นก่อนหน้า MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ที่ขับเคลื่อนโดย M1 สามารถ:


  • เขียนโค้ดใน Xcode ได้เร็วขึ้นสูงสุด 2.8 เท่า
  • เรนเดอร์งาน 3D ที่ซับซ้อนใน Final Cut Pro ได้เร็วขึ้นสูงสุด 5.9 เท่า 
  • ออกแบบฉากเกมที่ซับซ้อนได้อย่างลื่นไหลและเร็วขึ้นสูงสุดถึง 3.5 เท่า ใน Unity Editor  
  • จัดการงาน ML ใน Create ML ได้เร็วขึ้นสูงสุด 11 เท่า
  • แยกบีต เครื่องดนตรี และแทร็คเสียงร้อง จากการบันทึกเสียงได้ในแบบเรียลไทม์ผ่าน djay Pro AI อันเป็นผลจากประสิทธิภาพที่น่าทึ่งของ Neural Engine 
  • เล่นวิดีโอ ProRes ความละเอียด 8K เต็มคุณภาพใน DaVinci Resolve ได้โดยไม่พลาดแม้แต่เฟรมเดียว 
  • คอมไพล์โค้ดได้มากขึ้นกว่าเดิมถึง 4 เท่า ภายใต้การชาร์จเพียงครั้งเดียว อันเป็นผลจากประสิทธิภาพการทำงานต่อวัตต์ของชิพ M1 ที่เหนือกว่าเดิม



คุณสมบัติใหม่อื่น ใน MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ใหม่ ประกอบด้วยไมโครโฟนคุณภาพระดับสตูดิโอเพื่อการบันทึกเสียงและการโทรที่ชัดเจนเหนือระดับ และ ISP สำหรับกล้องรุ่นล่าสุดจาก Apple ที่มีอยู่ในชิพ M1 ทำให้ได้ภาพที่คมชัดและให้รายละเอียดเงามืดและไฮไลท์ได้ดีขึ้นขณะใช้วิดีโอคอล นอกจากนี้ MacBook Pro รุ่นใหม่ยังมอบสุดยอดความปลอดภัยผ่าน Secure Enclave ใน M1 และ Touch ID ทั้งยังมาพร้อม Thunderbolt จำนวน 2 พอร์ต ที่รองรับ USB 4 เพื่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วงหลากหลายประเภทได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึง Pro Display XDR ของ Apple ในความละเอียด 6K เต็ม


Macbook Pro รุ่น 13 นิ้ว ใหม่ ช่วยถ่ายทอดศักยภาพของชิพ M1 ออกมาได้อย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องประสิทธิภาพการทำงานอันน่าตื่นตา ให้ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานเกินคาด ผสานการทำงานร่วมกับจอภาพ Retina ที่สวยงาม และใช้งานร่วมกับ Magic Keyboard รวมถึงดีไซน์ที่กะทัดรัดโดยมีน้ำหนักเพียง 1.4 กก. อีกทั้งยังวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นเท่าเดิมเพียง 42,900 บาท และ 39,600 บาทสำหรับภาคการศึกษา