จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าคู่แฝดของคุณมาปลดล็อก Samsung Galaxy S8 ด้วย Face Recognition และ Iris Scanner


จุดเด่นของ Samsung Galaxy S8 นั่นคือระบบรักษาความปลอดภัยด้วยระบบ Biometric ถึง 3 รูปแบบ ซึ่งประกอบไปด้วย Fingerprint Scanner (สแกนลายนิ้วมือ), Face Recognition (จดจำใบหน้า) และ Iris Scanner (สแกนดวงตา) ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยเหล่านี้ จะช่วยให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้นจากการที่ผู้อื่นแอบนำไปใช้งาน เพราะพวกเขาจะไม่สามารถปลดล็อกสมาร์ทโฟนได้อย่างแน่นอน แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากว่าคุณมีฝาแฝด?


Tom’s Guide ได้ทำการทดสอบโดยนำฝาแฝดคู่หนึ่งมาทดลองใช้ระบบรักษาความปลอดภัยของ Samsung Galaxy S8 ด้วยระบบ Face Recognition และ Iris Scanner ผลสรุปว่าฝาแฝดที่มีหน้าตาคล้ายกันมากจนเราเองก็แยกไม่ออก สมาร์ทโฟนก็แยกไม่ออกเช่นกัน ถ้าคุณมีคู่แฝดจึงไม่ควรล็อกสมาร์ทโฟนด้วยระบบ Face Recognition แต่สำหรับ Iris Scanner ซึ่งใช้วิธีการสแกนม่านตา จะสามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวของคุณจากฝาแฝดได้


อย่างไรก็ตาม เคยมีการทดสอบมาแล้วว่า Iris Scanner ของ Samsung Galaxy S8 ก็ยังไม่มีความปลอดภัย 100% และสามารถปลดล็อกได้อย่างไม่ยากนัก เพียงแอบถ่ายภาพใบหน้าเจ้าของสมาร์ทโฟนที่กำลังลืมตา จากนั้นนำไป Crop หรือ ตัดภาพให้เห็นส่วนดวงตาที่ชัดเจน ก่อนพิมพ์ออกมา สุดท้ายนำคอนแทคเลนส์วางลงไปบนกระดาษที่พิมพ์ออกมา เพียงเท่านี้ก็สามารถหลอก Samsung Galaxy S8 ได้ว่าเจ้าของอุปกรณ์กำลังใช้ Iris Scanner ปลดล็อกสมาร์ทโฟน