อ่านก่อน! ทำไม Samsung Galaxy Note 7 จึงถูกนำมาขายแบบ Refurbished


หลายคนคงทราบกันดีว่า Samsung Galaxy Note 7 ถูกถอดออกจากตลาดสมาร์ทโฟน ในช่วงท้ายปีที่ผ่านมา เนื่องจากพบปัญหาแบตเตอรี่ลุกไหม้ และล่าสุดมีรายงานข่าวว่าซัมซุงเตรียมนำ Galaxy Note 7 กลับมาวางจำหน่ายอีกครั้งในรูปแบบ Refurbished ทำให้เกิดความกังวลในในเรื่องความปลอดภัย บริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้จึงได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุการนำ Galaxy Note 7 กลับมารีไซเคิล

สาระสำคัญในการนำ Samsung Galaxy Note 7 กลับมารีไซเคิลใหม่ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยซัมซุงมีแผนจัดการไว้ 3 ขั้นตอนดังนี้
  1. Samsung Galaxy Note 7 จะผ่านการ Refurbished เพื่อกลับมาให้เช่าหรือจำหน่าย
  2. ส่วนประกอบที่สามารถกู้คืนกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ จะถูกคัดแยกเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่
  3. Samsung Galaxy Note 7 ที่ถูกเรียกคืน จะผ่านกระมวนการคัดแยก เช่นสกัดนำโลหะออกมา ด้วยวิธีการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Samsung Galaxy Note 7 ที่ผ่านการ Refurbished จะได้รับการแก้ไขข้อบกพร่อง ตรวจสอบคุณภาพใหม่ ก่อนออกวางจำหน่ายหรือให้เช่า ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าในท้องถิ่น (หมายถึงในเกาหลีใต้) ส่วนกำหนดการวางจำหน่ายจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนประกอบอื่นๆ อย่างเช่นเซมิคอนดักเตอร์ และ โมดูลกล้อง จะถูกคัดแยกด้วยบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และจะถูกนำไปใช้สำหรับการทดสอบ ส่วนวัสดุประเภทโลหะที่สกัดได้ เช่น ทองแดง, นิกเกิล, ทอง และเงิน จะถูกนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยบริษัทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คาดว่า Samsung Galaxy Note 7 ที่ถูกเรียกคืน จะมีปริมาณมากกว่า 4 ล้านเครื่องทั่วโลก ดังนั้น การนำสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมาผ่านกระบวนการรีไซเคิล จึงช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นจำนวนมาก

แหล่งที่มา - samsung