OPPO อวดเทคโนโลยีกล้อง 5x Dual Camera Zoom ถ่ายซูมโดยไม่เสียความคมชัด


ในงาน Mobile World Congress 2017 ที่ผ่านมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว OPPO ได้เผยโฉมเทคโนโลยีกล้องสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า 5x Dual Camera Zoom ซึ่งจะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในอนาคตของออปโป้ และอาจรวมถึงผู้ผลิตอื่นด้วย เพราะมีการเปิดเผยว่ามีบริษัทอื่นๆ มาติดต่อขอสิทธิบัตรแล้วมากกว่า 50 ราย

5x Dual Camera Zoom ใช้เวลาพัฒนามากกว่า 1 ปี โดยนำไอเดียมาจากกล้องของเรือดำน้ำ เกิดเป็นกล้องคู่ในสไตล์ Periscope มีทั้งเลนส์มุมกว้าง และ เลนส์เทเลโฟโต้ พร้อมเพิ่มชิ้นส่วนของปริซึ่ม ที่จะมาหักเหแสงของเลนส์เทเลโฟโต้ให้อยู่ที่ 90 องศา ช่วยให้ซูมได้ลึกขึ้นถึง 5 เท่า ขณะที่กล้องสมาร์ทโฟนในตลาดปัจจุบันซูมได้เพียง 2 เท่า


กล้อง 5x Dual Camera Zoom ใช้เลนส์ 3x Optical Zoom สามารถซูมได้ 5 เท่า โดยที่ไม่สูญเสียรายละเอียดของภาพ และยังมีโครงสร้างขนาดเล็กเป็นพิเศษ ทำให้สมาร์ทโฟนมีความบางได้ถึง 5.7 มิลลิเมตร บางลง 10% เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนที่ใช้เลนส์ 2x Optical Zoom


การถ่ายซูมภาพนั้น จะทำให้ภาพถ่ายสั่นหรือเบลอได้ง่าย แม้ขยับเพียงเล็กน้อย แต่กล้อง 5x Dual Camera Zoom ได้แก้ปัญหาโดยนำเทคโนโลยี OIS (Optical Image Stabilization) มาใช้กับเลนส์เทเลโฟโต้โดยตรง ทำให้เลนส์เทเลโฟโต้ และ ปริซึ่ม รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน และชดเชยด้วย OIS ทำให้ป้องกันภาพสั่นไหวได้มากกว่ากล้องสมาร์ทโฟนทั่วไปถึง 40% อีกทั้งการปรับมุมของปริซึ่ม ยังมีความละเอียดและเที่ยงตรงสูง ในระดับ 0.0025 องศา ดังนั้น กล้อง 5x Dual Camera Zoom จะให้ภาพถ่ายออกมาคมชัด แม้จะซูมในระดับ 5 เท่าก็ตาม



แหล่งที่มา - manager