HMD Global Oy ผู้อยู่เบื้องหลังสมาร์ทโฟน Nokia จากนี้ไปอีก 10 ปี


โนเกีย หวนคืนสู่วงการสมาร์ทโฟนอีกครั้งในปีนี้ แต่บริษัทที่อยู่เบื้องหลังจริงๆ คือ HMD Global Oy ซึ่งมีฐานอยู่ในประเทศฟินแลนด์บ้านเดียวกับ Nokia ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก Nokia ให้นำชื่อยี่ห้อมาใช้ทำตลาดได้ในระยะเวลา 10 ปี ด้วยความร่วมมือกับโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่าง Foxconn โดยที่ Nokia จะไม่มีส่วนร่วมในการพัฒนาหรือร่วมลงทุนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Nokia ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็น Nokia อย่างเต็มเปี่ยม ทั้งคุณภาพ ดีไซน์ และ วัสดุ เพียงแต่จะเลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Android เป็นตัวขับเคลื่อน และสมาร์ทโฟนรุ่นแรกภายใต้การดูแลของ HMD Global Oy ก็ได้เปิดตัวออกมาแล้ว นั่นคือ Nokia 6 แต่ HMD Global Oy ได้เปิดตัวฟีเจอร์โฟน Nokia 150 ออกมาแล้วก่อนหน้านั้นไม่นาน


รายชื่อผู้บริหารของ HMD Global Oy ที่น่าสนใจ
  • ประธานบริษัท - Florian Seiche อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง HTC
  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - Arto Nummela อดีตรองประธาน Microsoft Mobile Devices Sales (EMEA) และเคยร่วมงานกับ Nokia ในปี 1994
  • เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด - Pekka Rantala เริ่มทำงานกับ Nokia ตั้งแต่ปี 1990 ดูแลการส่งออกในแอฟริกา และยังเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Rovio Entertainment
  • เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ - Juho Sarvikas มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของ Nokia กับ Microsoft และเป็นผู้สร้างความแข็งแกร่งให้กับ Windows Phone ในตลาดสหรัฐอเมริกา
ทั้งนี้ ในงาน Mobile World Congress 2017 ที่กำลังจะมาถึงในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ HMD Global Oy มีแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Nokia อย่างน้อย 2 รุ่น ได้แก่ Nokia 3, Nokia 5 และจะนำ Nokia 6 มาเปิดตัวด้วย ซึ่งน่าจะเป็นเวอร์ชั่นทำตลาดทั่วโลก (นอกจากประเทศจีน) และยังมีข่าวว่าจะนำ Nokia 3310 มาอัพเกรดใหม่ด้วย