โป๊ะแตก! โฆษณา Huawei อ้างถ่ายเซลฟี่ด้วย Nova 3 แท้จริงใช้กล้อง DSLR


Huawei ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ในจีน ถูกจับผิดได้ว่า มีความพยายามทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในคุณภาพกล้องหน้าของสมาร์ทโฟน Nova 3 และ Nova 3i ด้วยการนำเสนอภาพถ่ายแนวเซลฟี่ที่สวยงามคมชัด แต่เบื้องหลังกลับพบว่าใช้กล้อง DSLR ในการถ่ายทำ

ภาพต้นเหตุคือภาพที่ Huawei ตั้งใจนำเสนอว่าถ่ายโดยกล้องหน้าของ Nova 3i ภาพนี้มีเจตนาทำให้ผู้ใช้เข้าใจว่ากล้องถ่ายรูปของ Nova 3i หันหน้าไปทางนางแบบหญิงซึ่งกำลังแต่งหน้า โดยมีชายคนหนึ่งถือโทรศัพท์ Nova 3i พร้อมกับเอนตัวเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่


แต่ภาพเบื้องหลังที่โพสต์โดยซารา เอลชามี (Sarah Elshamy) นักแสดงหญิงในโฆษณาของหัวเว่ยประเทศอียิปต์ (Huawei Mobile Egypt) โพสต์ดังกล่าวสะท้อนว่านายแบบโฆษณาไม่ได้ถือ Nova 3i และมีการใช้กล้อง DSLR ถ่ายภาพจริง

ผู้ใช้บริการ Reddit ชื่อ AbdullahSab3 ได้ออกมาเปิดโปง โดยโพสต์ที่เผยแพร่เบื้องหลังการถ่ายทำโฆษณาซึ่งลงวันที่โพสต์วันจันทร์ 20 สิงหาคม 2018 ถูกนักแสดงหญิงลบภาพไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม Huawei ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNET ว่าบริษัทมีการระบุ disclaimer หรือคำประกาศความรับผิดชอบในตอนท้ายของวิดีโอ ว่าภาพและเนื้อหาที่แสดงในโฆษณานั้นเป็นข้อมูล "สำหรับอ้างอิง" เท่านั้น


สำหรับข้อความภาษาอาหรับที่แสดงในวิดีโอ ไม่ได้ให้ข้อมูลที่หวังให้ผู้ชมเข้าใจว่าภาพนี้ไม่ได้ถ่ายโดย Nova 3i รายงานจาก CNET ระบุว่าข้อความดังกล่าวแปลว่า ลักษณะผลิตภัณฑ์ และข้อกำหนดที่แท้จริงอาจแตกต่างกันไป (เช่นสีและขนาด) รวมทั้งเนื้อหาในการนำเสนอ ทั้งส่วนติดต่อผู้ใช้ และตัวควบคุม

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Huawei ใช้ภาพจากกล้อง DSLR แทนภาพเซลฟี่ของสมาร์ทโฟนตัวเอง ย้อนไปเมื่อปี 2016 บริษัทมังกรใช้กล้อง Canon EOS 5D Mark III ราคากว่า 4,500 เหรียญเพื่อถ่ายภาพที่ถูกยกว่าเป็นภาพจากสมาร์ทโฟน P9 ซึ่งครั้งนั้น Huawei ออกแถลงการณ์ยอมรับความผิดพลาด และลบภาพดังกล่าวออกไป

ครั้งนั้น Huawei ย้ำถึงความตระหนักดีว่าควรมีคำอธิบายภาพที่ชัดเจนกว่านี้ ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าบริษัทไม่เคยตั้งใจที่จะทำให้ใครเข้าใจผิด คาดว่าความผิดพลาดครั้งนี้ Huawei ก็จะขออภัยและออกแถลงการณ์ในสไตล์เดียวกัน



แหล่งที่มา