iPhone 11 Pro Max vs Pixel 3a XL รุ่นไหนจะถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้ดีกว่ากัน?


iPhone ทุกรุ่นที่ผ่านมา อาจจะถ่ายภาพในเวลากลางวันได้สวยงามคมชัดไม่แพ้สมาร์ทโฟนค่ายอื่น แต่ยังสอบตกเมื่อถ่ายภาพในเวลากลางคืน

อย่างไรก็ตาม iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดในปีนี้ ได้รับการปรับปรุงกล้องถ่ายรูป ให้ถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้ดีขึ้น โดยมาพร้อม Night Mode หรือ โหมดกลางคืน แต่จะถ่ายภาพออกมาสวมงานขนาดไหน? เมื่อเทียบกับ Pixel 3a XL ที่มี Night Sight สามารถหาคำตอบได้จากคลิปวีดีโอด้านล่าง


Apple อธิบายว่า...

การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยให้ออกมาสวยคือความท้าทายที่อยู่คู่กับการถ่ายภาพมาโดยตลอด เพราะเมื่อชัตเตอร์ต้องเปิดรับแสงนานขึ้นก็มีโอกาสที่ภาพจะเบลอ มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยที่จะรักษารายละเอียดในส่วนเงามืดโดยไม่ทำให้ส่วนสว่างขาววาบ และในขณะเดียวกันโทนสีนั้นก็ยังต้องคงความเป็นธรรมชาติอยู่เสมอ

iPhone 11 และ iPhone 11 Pro มาพร้อมเซ็นเซอร์กล้องแบบไวด์ใหม่ที่จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์อัจฉริยะและชิพ A13 Bionic เพื่อให้คุณทำสิ่งที่ไม่เคยทำได้มาก่อนบน iPhone นั่นคือการถ่ายภาพที่สวยงามครบทุกรายละเอียดแม้ในที่ที่มีแสงน้อยลงมากๆ

โหมดกลางคืนจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาจำเป็นอย่างบรรยากาศใต้แสงเทียนในร้านอาหาร โดยเมื่อคุณแตะชัตเตอร์กล้องก็จะถ่ายภาพหลายภาพโดยมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคอลช่วยทำให้เลนส์นิ่ง

จากนั้นก็ถึงเวลาทำงานของซอฟต์แวร์กล้อง ที่จะปรับแนวภาพให้ตรงเพื่อชดเชยการสั่นไหว จากนั้นจึงตัดส่วนที่เบลอเกินไปทิ้ง แล้วรวมส่วนที่คมชัดกว่าเข้าด้วยกัน ทั้งยังปรับคอนทราสต์ให้ทุกอย่างสมดุล และปรับแต่งสีสันอย่างละเอียดเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ ก่อนที่จะลดนอยซ์อย่างชาญฉลาด แล้วปรับรายละเอียดให้ชัดเจนยิ่งขึ้นจนออกมาเป็นภาพสุดท้ายที่ลงตัว

ทั้งหมดนี้ทำให้ได้ภาพถ่ายตอนกลางคืนที่โดดเด่นด้วยรายละเอียดที่มากกว่า มีนอยซ์น้อยกว่า และถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของช่วงเวลาและสถานที่นั้นได้อย่างแท้จริง