Apple ประกาศรายได้ประจำไตรมาสที่แล้ว ลดลง 5 เปอร์เซนต์ รายได้ iPhone ลดลง 15 เปอร์เซนต์


Apple ประกาศผลรายงานทางการเงินประจำไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2019 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2018 บริษัทมีรายได้ประจำไตรมาสอยู่ที่ 84.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลง 5 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พร้อมรายได้สุทธิประจำไตรมาส 4.18 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.5 เปอร์เซนต์ ยอดขายในต่างประเทศถือเป็น 62% ของรายได้ประจำไตรมาส

รายได้จาก iPhone ลดลง 15 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่รายได้จากผลิตภัณฑ์อื่นๆ และธุรกิจบริการเติบโตขึ้น 19 เปอร์เซนต์ รายได้จากธุรกิจบริการสูงสุดเป็นประวัติการที่ 10.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 19 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับปีก่อน รายได้จาก Mac และอุปกรณ์สวมใส่, อุปกรณ์ที่ใช้ภายในบ้าน และอุปกรณ์เสริมเพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซนต์ และ 33 เปอร์เซนต์ตามลำดับ ซึ่งทำสถิติใหม่ และรายได้จาก iPad เพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซนต์

“ถึงแม้ว่ารายได้จะไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ แต่เราบริหาร Apple เพื่อผลประโยชน์ในระยะยาว และผลประกอบการในไตรมาสนี้แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเรา” Tim Cook CEO ของ Apple กล่าว “จำนวนผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 พันล้านในไตรมาสแรก เติบโตขึ้นในทุกภูมิภาค ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า ส่งเสริมให้ธุรกิจบริการทำสถิติใหม่ ต้องขอบคุณระบบนิเวศขนาดใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็วของเรา”

“เรามีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งที่ 26.7 พันล้านเหรียฐสหรัฐในไตรมาสประจำเดือนธันวาคม และรายได้สุทธิต่อหุ้นปรับลดทำสถิติใหม่ที่ 4.18 เปอร์เซนต์” Luca Maestri CFO ของ Apple กล่าว “เราได้จ่ายคืนเงินลงทุนให้แก่นักลงทุน 13 พันล้านเหรียญสหรัฐในระหว่างไตรมาสในรูปแบบเงินปันผลและการซื้อหุ้นคืน เรามีเงินสด 30 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อสิ้นสุดไตรมาส และยังคงตั้งเป้าที่จะรักษาจำนวนเงินสดในระดับนี้ต่อไป ”

แหล่งที่มา