เปรียบเทียบ OPPO Find X กับ Apple iPhone X มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง


ออปโป้ เปิดตัวสมาร์ทโฟน OPPO Find X เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีการออกแบบที่น่าสนใจ โดยเฉพาะความสวยงามของจอแสดงผลที่ไม่มีรอยแหว่งเหมือนกับ iPhone X เพราะเลือกที่จะซ่อนระบบกล้องหน้าเอาไว้ภายใต้กลไกแบบเลื่อนขึ้นอัตโนมัติ และมาพร้อมระบบกล้อง 3 มิติ แบบเดียวกับ iPhone X ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android


ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าโครงสร้างของระบบกล้องด้านหน้าระหว่าง OPPO Find X กับ iPhone X เป็นอย่างไรบ้าง จากรูปภาพด้านล่าง



จะเห็นว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่น ได้ติดตั้ง Infrared Camera, Flood Illuminator และ Dot Projector ซึ่งเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวนี้ ช่วยให้สมาร์ทโฟนสามารถวิเคราะห์โครงสร้างใบหน้าของผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ เพราะจะตรวจจับใบหน้าในระบบ 3 มิติ แตกต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วไปที่มีฟีเจอร์ปลดล็อคด้วยการสแกนใบหน้า แต่ใช้เพียงกล้องด้านหน้าเท่านั้น จึงรับรู้ใบหน้าในระบบ 2 มิติ ซึ่งยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ สามารถใช้ภาพถ่ายพิมพ์ลงบนแผ่นกระดาษก็ปลดล็อคได้แล้ว

  • Infrared Camera หรือ กล้องอินฟราเรด จะอ่านรูปแบบจุดบนใบหน้า แล้วส่งข้อมูลไปยังหน่วยประมวลผล เพื่อจับคู่กับใบหน้าเจ้าของสมาร์ทโฟน
  • Flood Illuminator หรือ อิลลูมิเนเตอร์มุมกว้าง ช่วยสแกนใบหน้าในที่มืด
  • Dot Projector หรือ ตัวฉายจุดแสง ทำหน้าที่ตรวจจับโครงสร้างใบหน้ากว่า 30,000 จุด สำหรับ iPhone X และ 15,000 จุดสำหรับ OPPO Find X


ระบบกล้อง 3 มิติของ iPhone X ทำให้เกิดฟีเจอร์ Face ID หรือการปลดล็อคสมาร์ทโฟนด้วยการสแกนใบหน้า แทนระบบสแกนลายนิ้วมือ ซึ่ง Apple ให้ความมั่นใจว่ามีความปลอดภัยสูง จนสามารถใช้ยืนยันตัวตนเพื่อชำระเงินได้ ขณะที่ OPPO Find X ก็มีฟีเจอร์ที่คล้ายกัน แต่เรียกว่า O-Face Recognition นำมาใช้งานแทนระบบสแกนลายนิ้วมือเช่นเดียวกับ iPhone X และขอย้ำอีกครั้งว่าทั้ง Face ID และ O-Face Recognition มีความปลอดภัยและแม่นยำกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปในตลาด ถึงแม้จะเป็นสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังใช้ระบบจดจำใบหน้าแบบ 2 มิติ เท่านั้น จึงมีเพียง OPPO Find X กับ iPhone X ที่ใช้ระบบจดจำใบหน้าแบบ 3 มิติ


นอกจากนี้ OPPO Find X ยังมีฟีเจอร์ 3D Omoji ที่ทำงานคล้ายกับ Animoji ของ iPhone X ด้วย รวมไปถึงโหมดการถ่ายภาพแบบเซลฟี่ ก็รองรับ 3D Lighting คล้ายกับ Portrait Lighting ของ iPhone X



OPPO Find X ยังไม่เคาะราคาในประเทศไทย แต่มีแผนทำตลาดในยุโรปเดือนสิงหาคมนี้ ราคา 999 ยูโร (ประมาณ 37,860 บาท) ส่วน iPhone X วางจำหน่ายในประเทศไทย ด้วยราคาเริ่มต้น 40,500 บาท