vivo ร่วมกับ Qualcomm อวดต้นแบบสมาร์ทโฟน ที่ติดตั้ง Fingerprint Sensor ไว้ใต้จอแสดงผล


ในงาน Mobile World Congress Shanghai 2017 ค่ายมือถือ vivo จับมือกับผู้ผลิตชิปเซ็ท Qualcomm ได้เปิดตัวนวัตกรรม Under Display Fingerprint Scanning หรือเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือแบบฝังไว้ใต้จอแสดงผล พร้อมนำต้นแบบมาจัดแสดงในงานดังกล่าว เพื่อสาธิตการทำงานเป็นครั้งแรกของโลก

เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือแบบฝังไว้ใต้จอแสดงผล จะช่วยให้สมาร์ทโฟนในอนาคตมีดีไซน์แบบ Full Screen โดยที่ไม่ต้องติดตั้ง  Fingerprint Sensor ไว้ด้านหลังแบบ Samsung Galaxy S8 แต่สามารถติดตั้งไว้ใต้จอแสดงผล ซึ่งจะได้รับความสะดวก เพราะใช้งานถนัดกว่า


วิธีการใช้งานเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือแบบฝังไว้ใต้จอแสดงผล ก็เหมือนกับเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบัน สามารถใช้ปลดล็อคหน้าจอเพื่อเข้าสู่หน้าจอโฮม หรือปลดล็อคเพื่อเข้าสู่แอพพลิเคชั่นโดยตรง เพียงแค่วางปลายนิ้วลงบนจอแสดงผล ในตำแหน่งที่ติดตั้งเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือไว้

เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือแบบฝังไว้ใต้จอแสดงผล เป็นเทคโนโลยีของ Qualcomm สแกนลายนิ้วมือด้วย Ultrasonic จึงมีความแม่นยำกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบัน อีกทั้งยังทำงานได้แม้อยู่ใต้น้ำ โดยสามารถติดตั้งไว้ใต้จอแสดงผลที่มีความหนาสูงสุด 1.2 มิลลิเมตร


อย่างไรก็ตาม vivo ยังไม่ได้เปิดเผยว่าเทคโนโลยี Under Display Fingerprint Scanning จะสามารถนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้เมื่อไร แต่คาดว่าเราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรก ที่มาพร้อมเทคโนโลยีดังกล่าวในช่วงครึ่งปีแรกของ พ.ศ. 2561

แหล่งที่มา - vivo